การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางวงเดือน รุมฉิมพลี
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2560
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.1)เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่าวงศ์ โมเดล WONGS Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่1 หลักการ ผู้เรียนใช้กลยุทธ์ในการอ่านและการเรียนแบบร่วมมือในการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและสร้างระบบการเรียนรู้แบบสร้างความหมายด้วยผังมโนทัศน์องค์ประกอบที่2 วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4องค์ประกอบที่3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5ขั้นตอน คือ ขั้นที่1ขั้นเตรียมความพร้อม (Warm up and preparation = W) ขั้นที่2ขั้นปฐมนิเทศและนำเสนอบทเรียน (Orientationand presentation = O) ขั้นที่3ขั้นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และปฏิบัติ (Noteworthy participation and practice =N)ขั้นที่4ขั้นมุ่งสู่เป้าหมายและประเมินผลในสิ่งที่เรียน ( Goal direction and evaluation =G)และขั้นที่5) ขั้นสรุปและประเมินผลงานกลุ่ม (Summarization and group evaluation = S) องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผลความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนและองค์ประกอบที่ 5 เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ให้ประสบผลสำเร็จ 1) ผู้เรียนต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรู้พื้นฐานในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 2) ผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกและเป็นต้นแบบการนำกลยุทธ์การอ่านมาใช้อย่างหลากหลาย พบว่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.14/81.61ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2.ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4พบว่า
2.1 ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลยุทธ์การอ่านแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผังมโนทัศน์มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก