การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา
ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถ
ในการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการ
คิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล กลุ่มเป้าหมาย
ในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 และ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการหาค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
มีประสิทธิภาพ 84.70/90.10
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้ง วิทยานุกูล มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า บทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหา ที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเกิ้ง วิทยานุกูล เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายตามที่หลักสูตรกำหนด