ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : จินตนา คำบุง
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดสะเต็มศึกษานับว่าเป็นการจัดการเรียนการสอน แบบใหม่ที่ซึ่งยังไม่มีขั้นตอนการเรียนการสอนอย่างชัดเจน ผู้วิจัยจึงมุ่งมั่นจะหาแนวทางให้เกิด ความกระจ่าง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน โดย 2.1) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหา 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น 2.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยผู้เชี่ยวชาญ
5 ท่าน และทดลองนำร่องกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง 23 คน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน
1. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบ พบว่า
1.1 รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของ
รูปแบบ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล กิจกรรมการเรียนรู้มี 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สงสัยใคร่รู้ ขั้นที่ 2 ค้นดูเร่งเสาะหา ขั้นที่ 3 ออกแบบและพัฒนา ขั้นที่ 4 ทดสอบและประเมินผล ขั้นที่ 5 นำเสนอผลลัพธ์เพื่อตอบแทนสังคม ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความ เหมาะสมระดับมากที่สุด
1.2 ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.7238
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการสอนพบว่า
2.1 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตาม
แนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะ การแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก (= 4.39, = 0.65)