ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ ตานีนรสโมสร เทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้วิจัย นางสวลี หลงสมัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 35 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ใช้เวลาในการทดลอง 8 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 12 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอน แบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.49/85.71 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร เทศบาลเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง แรงและพลังงาน โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด