ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ
ชื่อผู้วิจัย อรุณรัตน์ ระวิโชติ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย(โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย(โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย(โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย(โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ สังกัดสำนักงานการศึกษาเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผลการศึกษาเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ พบว่า โดยภาพรวม พบว่าทุกฝ่ายมีความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยตระหนักถึงความสำคัญของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ 4P2C Model ที่จะนำมาสร้างเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้นั้น โดยภาพรวมพบว่า ควรมีการดำเนินการร่วมกันระหว่างศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย และนักเรียนเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) สูงขึ้น ด้านข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพิ่มเติม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยภาพรวมพบว่า ผู้ให้การสัมภาษณ์ ทุกคนให้ข้อเสนอแนะไปในทางเดียวกันเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยการจัดการเรียนการสอน ให้นักเรียนได้ศึกษา ใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย การวางแผนการจัดกิจกรรมควรดำเนินการร่วมกันระหว่างผู้เรียน ครูผู้สอนและเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน
2) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/84.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาภาษาไทย (โอเน็ต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ เฉลิมพระเกียรติ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model พบว่า ผลการประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model ของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ได้สรุปว่าเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนได้ และผลการประเมินผลของนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านบรรยากาศการเรียนรู้มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านประโยชน์ของการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model ตามลำดับ มีการปรับปรุงและแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4P2C Model โดยปรับเนื้อหาในแผนการจัดการเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ซึ่งมีเนื้อหาที่มาก และยาก ผู้สอนจะต้องปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับเวลาในการทำกิจกรรม