ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวฌธานินีปั้นแป้น
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราชจำนวน 34คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด3ห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 3 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นตามแนวการสร้างและหาคุณภาพแบบอิงเกณฑ์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบ t- test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 8402/8309
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 07758
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงบูรณาการประกอบการเรียนรู้แบบซิบปา (CIPPA Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก