ชื่อผลงานทางวิชาการ : แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัย
อาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพ (PLC)
ผู้วิจัย : นางสาวกัญฐณา พรสุพรรณวงศ์
หน่วยงาน : วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก กองการศึกษาเทศบาล
เมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ปี พ.ศ. : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาระบบประกันคุณภาพภายในของ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก 2) เพื่อสร้างระบบการประกันคุณภาพภายในและตรวจสอบคุณภาพของระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 3) เพื่อนำระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา 4) เพื่อประเมินผลระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก 2) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างระบบการประกันคุณภาพภายในและตรวจสอบคุณภาพของระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 3) ขั้นตอนที่ 3 การนำระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา 4) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบ One group Posttest design
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก พบว่า
ผลการศึกษาสภาพปัญหาของระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ ด้านการายงานประเมินคุณภาพภายในและด้านการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา
ตอนที่ 2 ผลการสร้างระบบการประกันคุณภาพภายในและตรวจสอบคุณภาพของระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
2.1 ผลการสร้างระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ผู้วิจัยยึดตามแนวทางระบบประกันคุณภาพภายในที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด เนื่องจากเป็นแนวปฏิบัติการประกันคุณภาพภายในที่สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องดำเนินการตามกฎกระทรวง คือ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละองค์ประกอบจะแสดงความสัมพันธ์ของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่ประกอบด้วย การรวมกลุ่ม การวิเคราะห์ ระบุปัญหา การออกแบบกิจกรรม การวิพากษ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรับปรุงแก้ไข การนำสู่การปฏิบัติ การสะท้อนผลและการสรุป เผยแพร่
เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพให้บรรลุตามเป้าหมาย
2.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพของระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) พบว่า ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม โดยมีแนวทางขั้นตอนการดำเนินงานในแต่ละองค์ประกอบที่สอดคล้องกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพในสถานศึกษา ด้านความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (PLC) ที่พัฒนาขึ้นมีความเป็นไปได้ โดยมีแนวทางการปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้ปฏิบัติงาน ขั้นตอนการดำเนินงานที่สามารถเข้าใจได้ง่ายโดยขั้นตอนการดำเนินงานในแต่ละองค์ประกอบของระบบสามารถนำไปปฏิบัติได้ในสถานการณ์จริง ด้านความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าระบบประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่พัฒนาขึ้นมีความเป็นประโยชน์ ตอบสนอง ต่อความต้องการในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพ
ตอนที่ 3 ผลการนำระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา
ผลการนำระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาล
หล่มสักโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ไปใช้ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา
พบว่าการดำเนินการตามองค์ประกอบทั้ง 8 องค์ประกอบ คือ 1) การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 2) การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 3) การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ 4) การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา 5) การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 6) การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา 7) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 8) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในสถานศึกษา ทำให้สถานศึกษามีแนวทาง
การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในแต่ละองค์ประกอบที่มีความชัดเจนมากขึ้น
ตอนที่ 4 ผลการประเมินผลระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ผลการสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ตามความ พึงพอใจของผู้บริหาร ครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน นักศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก