ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท21102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้ศึกษา นางสาวสุณีรัตน์ วินสา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) รายวิชา ท 22102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model รายวิชา ท 22102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท 22102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ก่อนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ซิปปา (CIPPA Model)รายวิชา ท 22102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด, 2556) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ท21102 ภาษาไทยพื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง กาพย์พระไชยสุริยา จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.52 ซึ่งเป็นไปตามกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7695 หรือ ร้อยละ 76.95 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.95
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 1.46)