การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์
เป็นฐาน(CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ย 80.35/82.17 และค่าดัชนีประสิทธิผล โดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้คือมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทักษะการคิดสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบอินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(CBL) มีคะแนนทักษะการคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการออกแบบ
อินโฟกราฟิก โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก