บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและ
การประเมินผลตามสภาพจริง โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดย : นายมานพ จิตแม้น รองผู้อำนวยการ วิทยาฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
พิเศษ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลท่าตูม เทศบาลตำบลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญและการประเมินตามสภาพจริง 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการ จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและการประเมินตามสภาพจริง โรงเรียนเทศบาลท่าตูม 3) สร้าง โปรแกรมการพัฒนาครูด้านนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการประเมินผลตามสภาพจริง โรงเรียนเทศบาลท่าตูม 4) เพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมการพัฒนาครูที่ พัฒนาขึ้น 5) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้โปรแกรมการพัฒนาครูที่สร้างขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ของครูโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. องค์ประกอบและตัวชี้วัด การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 25 ตัวชี้วัด ได้แก่
1.1 การวิเคราะห์หลักสูตรและเนื้อหารายวิชา จำนวน 4 ตัวชี้วัด
1.2 การเตรียมความพร้อมของนักเรียน จำนวน 5 ตัวชี้วัด
1.3 การออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำนวน 6 ตัวชี้วัด
1.4 การส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 2 ตัวชี้วัด
1.5 การส่งเสริมคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 2 ตัวชี้วัด
1.6 การวัดและประเมินผลนักเรียน จำนวน 6 ตัวชี้วัด
ผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากทุกด้าน
2. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการประเมินตามสภาพจริง มีสภาพ ปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีสภาพปัจจุบันอยู่ใน ระดับปานกลางทุกด้าน และมีสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า มีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน และอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน
3. โปรแกรมพัฒนาครูที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้
1) รายละเอียดพื้นฐาน ของโปรแกรม ได้แก่ ชื่อ ระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ ผู้รับผิดชอบ
2) ความมุ่งหมายของ โปรแกรม
3) กำหนดการดำเนินการโปรแกรม
4) เนื้อหาองค์ความรู้
5) สื่อหรือแหล่งเรียนรู้ และ
6) การวัดและประเมินผลโปรแกรม
4. ผลการประเมินโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการประเมินผลตามสภาพจริง โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดย ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในมากที่สุด
5. ครูที่เข้ารับการอบรมตามโปรแกรมพัฒนาครูมีคะแนนการทดสอบความรู้ความเข้าใจ หลังอบรม สูงกว่าก่อนอบรม อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้บริหารและครูมี ความพึงพอใจต่อโปรแกรมการพัฒนาครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด