ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R (เอส คิว โฟร์ อาร์)
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน
ผู้ศึกษา นางรุ่งนภา มิ่งขวัญใจ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจ ความสำคัญชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบล
บ้านกลาง จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๓ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่าน จับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การอ่าน จับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ และประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๕.๑๖/๘๘.๒๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง
กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม ทักษะภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูนรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก