|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร( EF) เพื่อส่งเสริมความฉลาดทางด้านอารมณ์ ประกอบด้วย3 ระยะดังนี้ การวิจัยระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จากนั้นดำเนินการส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ โดยครูและผู้ปกครอง การวิจัยระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร(EF) การจัดประสบการณ์การคิดเชิงบริหาร( EF) เพื่อส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กชั้นอนุบาล การวิจัยระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร( EF) เพื่อส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ จำนวน 16 คน เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้เก็บข้อมูลได้แก่ รูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร(EF) และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 60 แผน เป็นเวลา 12สัปดาห์ แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
ผลการวิจัย พบว่า 1) จากการประเมินความฉลาดทางอารมณ์ เป็นจำนวน 16 คน 2) รูปแบบการจัดประสบการณ์การคิดเชิงบริหาร( EF)เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ที่พัฒนาขึ้นเรียกว่าBESE Model มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมได้แก่ ขั้นที่ 1 การบริหารสมอง (B : Brain Gym) ขั้นที่ 2 การสำรวจการค้นหา(E : :Exploration)ขั้นที่ 3 ร้อง เล่น เต้น รำ ให้เด็กเกิดความรู้สึกสนุกสนานอยากเรียนรู้สรุปบทเรียนและสะท้อนการเรียนรู้ (S : Singing)ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้และสรุปทบทวน (E : Evaluations) 3)เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร( EF)เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ได้แก่ 3.1 ) การเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงคะแนนการจัดรูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร( EF) กรมสุขภาพจิต จำนวน 15 ข้อ ผลรวมระหว่างปฏิบัติกิจกรรมมีความฉลาดทางอารมณ์ จะเห็นได้ว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี มีผลการประเมินก่อนทดลองปฏิบัติกิจกรรมระยะที่ 1 โดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 37ระยะที่ 2 โดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 44 และระยะที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 47.69 และระยะที่ 4โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 58.07 เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยรวมทั้ง 3 ระยะ หลังปฏิบัติกิจกรรมที่ส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยหลังปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ มีค่าเฉลี่ยระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3 และระยะที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยหลังปฏิบัติกิจกรรม ระที่ 2 ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระยะที่ 1 ระยะที่3 ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระยะที่ 2 ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระยะที่ 4 และค่าเฉลี่ยสูงกว่าระยะที่ 3 โดยหลังปฏิบัติกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ก่อนปฏิบัติกิจกรรม
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดประสบการณ์ การคิดเชิงบริหาร(EF) ความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้ รูปแบบ BESE
|
โพสต์โดย เปีย : [1 ก.ย. 2562 เวลา 13:12 น.] อ่าน [4882] ไอพี : 159.192.140.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,951 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 178,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,619 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|