ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้กิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางกรรยา ภูวนารถ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาลักษณะกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และ 3) ศึกษาผลการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จากกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 3/1 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์จำนวน 14 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมจากการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้สูตร t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.89/84.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก เป็นกิจกรรมที่ผ่านการลงมือปฏิบัติ ผ่านประสาทสัมผัส ผ่านสถานการณ์ที่ฝึกให้เด็กเพิ่มพูนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผ่านขั้นตอนของการลงมือปฏิบัติ ได้แก่ ขั้นสร้างความสนใจ
ขั้นสำรวจและค้นหา ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ขั้นขยายความรู้ และขั้นประเมินผล เพราะขั้นตอนของกระบวนการสืบเสาะส่งผลให้เด็กได้เพิ่มพูนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีความรอบคอบ รู้จักสังเกตสิ่งรอบตัวละเอียดขึ้น รู้จักจำแนกสิ่งต่างๆ ออกเป็นประเภท รู้จักนับจำนวน บอกขนาด บอกปริมาณที่แตกต่างกัน ให้เหตุผลในเรื่องต่าง ๆ นำข้อมูลมาจัดระบบใหม่และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
3. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยทั้งห้องเท่ากับร้อยละ 84.72