|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางกรรยา ภูวนารถ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีวิธีดำเนินการวิจัย 5 ระยะคือ ระยะที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดนิยาม ความสามารถ พฤติกรรมบ่งชี้ และแนวทางในการพัฒนาความสามารถในการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การสร้างและการพัฒนารูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยโดยศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย สร้างรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย จากนั้นประเมินรูปแบบด้วยการประเมินค่าความเหมาะสม 5 ระดับเป็นเครื่องมืองานวิจัย กับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 การสร้างและการพัฒนาเครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย คือ แผนการจัดประสบการณ์การออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย แบบประเมินการออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย รวมทั้งการทดลองใช้รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นรูปแบบที่ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การเปิดรับข้อมูล ขั้นที่ 2 การขยายความรู้ ขั้นที่ 3 การประมวลผล ขั้นที่ 4 การสร้างสรรค์ความรู้ ขั้นที่ 5 การประเมินผล ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จำนวน 37 คน จำนวน 1 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ปรับปรุงแก้ไขและไปทดลองใช้ครั้งที่ 2 กับนักเรียนอนุบาลปีที่ 3/1 เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนนำไปทดสอบประสิทธิผล ระยะที่ 4 การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย โดยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 38 คน ที่เรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองใช้รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 19 คน กลุ่มควบคุมในการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 19 คน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test for dependent samples และ t-test for independent samples ระยะที่ 5 การขยายผลการใช้รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยในสภาพจริงโดยครูปฐมวัยที่สอนเด็กปฐมวัยจำนวน 2 คน แสดงความเหมาะสมในแบบประเมินค่าความเหมาะสมของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย โดยผู้เชี่ยวชาญและครูปฐมวัย 3) แผนการจัดประสบการณ์การออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย 4) แบบประเมินความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการพัฒนารูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า สามารถนำไปพัฒนาการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษได้ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยค่าดัชนีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมากที่สุด
2. การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการพัฒนารูปแบบการออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยมีความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าเด็กปฐมวัยกลุ่มที่ไม่ได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการขยายผลการใช้รูปแบบการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้ในสภาพจริง พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและมากที่สุด ค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00-4.50 สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะการออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
โพสต์โดย kruya : [1 ก.ย. 2562 เวลา 12:34 น.] อ่าน [4954] ไอพี : 14.207.207.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,339 ครั้ง
| เปิดอ่าน 230,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,807 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 305,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,950 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|