ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์
วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอุบล หลงขาว
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัค
ติวิสต์เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่
ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 119 คน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 42 คน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1 ผลการสร้างชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญ 6 องค์ประกอบ คือ 1)สถานการณ์ปัญหา 2)คลังความรู้ 3)ศูนย์ความช่วยเหลือ 4)ศูนย์ฝึกกิจกรรม 5)แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และ6)ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นพบว่า มีประสิทธิภาพ 83.29/80.87 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น และ ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การวิจักษ์วรรณกรรมมุขปาฐะท้องถิ่นภาคใต้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้กระตุ้นให้นักเรียนฝึกปฏิบัติอย่างมีความสุข (X= 4.33, S.D. = 0.73) แปรความอยู่ในระดับมาก
TITLE: A DEVELOPMENT OF KNOWLEDGE CONSTRUCTION
PACKAGE BASED ON CONSTRUCTIVIST BY USING
LITERARY APPRECIATION OF MUKPRATHA LITERATURE
SOUTHERN LOCAL FOR MATHAYOMSUKSA 3 STUDENTS
RESEARCHER: MRS. UBOL LONGKHAO
CURRENT POSITION: TEACHER OF SPECIAL EXPERTISE
WORKPLACE: BAN BANG NIAO MUNICIPAL SCHOOL, THE OFFICE OF
EDUCATION, PHUKET CITY MUNICIPALITY, THAMBOL
TALARDYAI, MUEANG DISTRICT, PHUKET PROVINCE
YEAR OF RESEARCH: 2018
Abstract
The purpose of this research were 1) to create and find efficiency a development of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. 2) to compare achievement before and after using a development of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. 3) to study students opinion toward a development of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. The sampling of this research were 119 students of Mathayomsuksa 3 in the first semester of the 2018 academic year, Ban Bang Niao Municipal School, The office of education, Phuket city, Thambol Talardyai, Mueang District, Phuket Province. The subjects selected by cluster Random Sampling. The research method was One Group Pretest-Posttest Design. The instruments employed for the data collection consisted of: 1) the knowledge package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. 2) the lesson plans by using knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. 3) the achievement test knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students. 4) the satisfactory questionnaire toward using knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students.
The data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, t-test dependent sample and content analysis.
The research results were as follows:
1. The achievement a development of knowledge package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students the research process 6 comprised 1) situation of problem 2) knowledge base 3) help center 4) activities center 5) Pre-test, Post-test 6) the efficiency of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation southern local was 83.29/80.87
2. The achievement test of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students with the significantly statistical; measure of 0.05.
3. The students satisfaction towards using a development of knowledge construction package based on constructivist by using literary appreciation of Mukpratha literature southern local for Mathayomsuksa 3 students as a whole was at a high level X= 4.433, S.D. = 0.73