ชื่อผู้วิจัย : หทัยรัตน์ หิ่มเก่า
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงาน 4) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ในบ้านเรา 3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และ 5) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.47/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนน หลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีสอนแบบโครงงาน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนโดยวิธีสอนแบบโครงงานสูงกว่าก่อนเรียน
4. ผลการประเมินความสามารถในการทำโครงงานหลังการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดี
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด