การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกมลราษฎร์ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ไชยมงคล อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 3 คน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด จำนวน 9 เล่ม ใช้เวลาในการสอนจำนวน 27 ชั่วโมง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียน จำนวน
27 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ รวม 90 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้แก่ วิเคราะห์ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน เรียนรู้คำภาษาไทย ชุด อักษรหรรษา มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.74/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01