ชื่อเรื่อง : พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรม
เรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน )
ชื่อผู้วิจัย : ลำใย แก้วเก้า
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนา พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน )
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรมเรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน )ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของ โรงเรียนเทศบาลปากพนัง ๒ จำนวน 30 คนโดย การเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน ) แบบประเมินคุณภาพแผนจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบ สถิติที่ใช้ วิธีการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ทดสอบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ บทเรียนสำเร็จรูป วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ชุดกิจกรรม
เรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/87.75 ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรมเรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ( งานบ้าน ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/87.75 ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ 80/80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีนัยทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้ ชุดกิจกรรมเรื่อง คำขวัญเมืองปากพนัง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ( งานบ้าน ) อยู่ในระดับมากที่สุด