ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการ
เรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน
ผู้ศึกษา นางนฤมล อุตมะโชค ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผนการ จัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบไม่อิสระ (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 88.85/86.54 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก