ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้ แสนรัก เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางพรพิมล แก่นแก้ว
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะ หาความรู้ เรื่องของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน ตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.23–0.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.86 และความเชื่อมั่น KR20= 0.87 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก เมื่อนำผลมาวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพเครื่องมือ พบว่าแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.26/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดการสอนตามแนวคิดวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ของเล่นของใช้แสนรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด