ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางนฤมล คล้ายริน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การสรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม 2) เพื่อศึกษาผลการสร้าง และตรวจสอบรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ประกอบด้วย 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ระยะที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน 310 คน โดยผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ เครจซี และมอร์แกน (Kregeie and Morgan, 1970, p.607-610) ส่วนครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใช้ประชากรทั้งหมด ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน (ไม่นับรวมผู้วิจัย) ครู จำนวน 58 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้แทนครู) รวมทั้งหมด 383 คน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม
1.1 สภาพปัจจุบันของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ งานบริหารบุคคล งานบริหารงบประมาณ งานบริหารทั่วไป และงานบริหารวิชาการ ตามลำดับ
1.2 สภาพที่พึงประสงค์ของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล งานบริหารทั่วไป และงานบริหารวิชาการตามลำดับ
2. ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ผลการวิจัยพบว่า
2.1 รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านหลักการ 2) ด้านวัตถุประสงค์ 3) ด้านระบบงานและกลไก 4) ด้านเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้
2.2 ผลการทดลองใช้รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม พบว่า บุคลากรส่วนใหญ่เห็นว่ารูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม มีประโยชน์ เกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษา ช่วยให้การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
2.3 ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า รูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม มีความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม อยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจ และความคิดเห็นต่อความสำเร็จของการดำเนินการตามรูปแบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ด้วยแนวคิดแบบไคเซ็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล อินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด