บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และ
อินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์(Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน : นายนิติศักดิ์ จินาพันธ์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเทศบาล ๑ คุรุราษฎร์บำรุง กองการศึกษา สำนักงานเทศบาลตำบล
กุดชุมพัฒนา อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐาน ทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow)และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model)รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ คุรุราษฎร์บำรุง กองการศึกษา สำนักงานเทศบาลตำบลกุดชุมพัฒนา อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 25 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow)และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์(Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมงใช้เวลาเรียน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.50-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐาน ทางคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow)และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 84.08/84.70
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model ) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตโดยผสานรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแฮร์โรว์ (Harrow) และรูปแบบมาโครโมเดล (MACRO model) รายวิชาคอมพิวเตอร์ ( เพิ่มเติม ) รหัสวิชา ง12201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69