|
|
ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตาม แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุภรา ช้างพลายงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโยธินนุกูล สังกัดเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม
อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตาม แนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโยธินนุกุล มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยผลสัมฤทธิ์ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด คือ ร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนโยธินนุกูล สังกัดเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า เอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.62 /87.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91
|
โพสต์โดย ครูสุภรา : [1 ก.ย. 2562 เวลา 05:52 น.] อ่าน [4013] ไอพี : 223.24.188.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 326,353 ครั้ง ![Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives ) Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives )](news_pic/pic/p86877862142.jpg)
| เปิดอ่าน 23,654 ครั้ง ![องค์ประกอบของระบบกราฟิก องค์ประกอบของระบบกราฟิก](news_pic/p14559811112.jpg)
| เปิดอ่าน 121,785 ครั้ง ![จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว](news_pic/p52726221004.jpg)
| เปิดอ่าน 19,829 ครั้ง ![4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์ 4 ภาษาหลักของโลก สร้าง "โอกาส" ยุคโลกาภิวัตน์](news_pic/p77322261239.jpg)
| เปิดอ่าน 101,441 ครั้ง ![ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ](news_pic/p36519530922.jpg)
| เปิดอ่าน 22,018 ครั้ง ![ถาม - ตอบ เพื่อสุขภาพ ถาม - ตอบ เพื่อสุขภาพ](news_pic/p98010130810.jpg)
| เปิดอ่าน 10,975 ครั้ง ![ความลับของชาเขียว ความลับของชาเขียว](news_pic/p91287171023.jpg)
| เปิดอ่าน 11,112 ครั้ง ![นอร์เวย์มอบรางวัลไทย ปท.น่าเที่ยวที่สุด6ปีซ้อน นอร์เวย์มอบรางวัลไทย ปท.น่าเที่ยวที่สุด6ปีซ้อน](news_pic/p98074820810.jpg)
| เปิดอ่าน 64,290 ครั้ง !["นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย "นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย](news_pic/p57575290916.jpg)
| เปิดอ่าน 38,026 ครั้ง ![ชีวิตของจักจั่น : ชีววิทยา ชีวิตของจักจั่น : ชีววิทยา](news_pic/p72377930910.jpg)
| เปิดอ่าน 11,904 ครั้ง ![9 วิธีเด็ด แก้หลับเวลากวดวิชา 9 วิธีเด็ด แก้หลับเวลากวดวิชา](news_pic/p32201270555.jpg)
| เปิดอ่าน 32,864 ครั้ง ![การเขียนเซต การเขียนเซต](news_pic/p65783501008.jpg)
| เปิดอ่าน 12,762 ครั้ง ![เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558 เผย 10 สุดยอดวิดีโอบน "ยูทูบ" ที่คนไทยชอบชมมากที่สุดปี 2558](news_pic/p71582640920.jpg)
| เปิดอ่าน 12,088 ครั้ง ![ถือศีล กินเจ ถือศีล กินเจ](news_pic/p71619371416.jpg)
| เปิดอ่าน 72,170 ครั้ง ![เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์" เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"](news_pic/p19153392017.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 18,272 ครั้ง ![ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก](news_pic/p43833000305.jpg)
| เปิดอ่าน 16,943 ครั้ง ![การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์ การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์](news_pic/p66331111558.jpg)
| เปิดอ่าน 172,548 ครั้ง ![หลักการออกแบบของ ADDIE model หลักการออกแบบของ ADDIE model](news_pic/p31533960517.jpg)
| เปิดอ่าน 12,822 ครั้ง ![สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า](news_pic/p19206531532.jpg)
| เปิดอ่าน 28,850 ครั้ง ![โปรแกรมแว่นขยาย โปรแกรมแว่นขยาย](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|