|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Drvelopment) การวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จากเอกสาร ครูสอนวิทยาศาสตร์ผู้ทรงคุณวุฒิและปราชญ์ชาวบ้าน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามแบบทดสอบ ประเด็นสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่น จากการศึกษาแนวคิดของการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์การเของ Joyce and Weil และแนวคิดการสร้างจิตสำนึกรักท้องถิ่นของ Gardner ผู้วิจัยนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่น และจาการให้ข้อมูลของครูวิทยาศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และปราชญ์ชาวบ้าน พบว่า ทั้งครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิและปราชญ์ชาวบ้านมีความคิดเห็นสอดคล้องกันในความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน หลักสูตรสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน นำภูมิปัญญาท้องถิ่นบูรณาการกับสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เสมือนการเรียนวิทยาศาสตร์ในแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกจิตสำนึกรักท้องถิ่น
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่น มีโครงสร้าง 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการเน้นผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ขึ้นเองอย่างเป็นระบบโดยอาศัยการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในท้องถิ่น ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 5 ขั้น ได้แก่ (1) การกำหนดเรื่องราวสถานการณ์หรือปัญหาจากท้องถิ่น (2) การสำรวจข้อมูลหรือศึกษาแหล่งเรียนรู้ (3) การออกแบบหรือเขียนเค้าโครงการศึกษาหรือวิธีการแก้ปัญหา (4) การทดลองหรือการลงมือปฏิบัติและ (5) การประเมินผลนำเสนอและปรับปรุงแก้ไข 4) การวัดและประเมินผลการตอบสนองในการเรียนรู้ของนักเรียน 3 ด้าน คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่น และ5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ได้แก่ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ แหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนในขณะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เมื่อนำไปประเมินความเหมาะสมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)
3. หลังจากนำรูปแบบไปใช้ พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
และคะแนนเฉลี่ยจิตสำนึกรักท้องถิ่นของนักเรียนจิตสำนึกรักท้องถิ่นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตสำนึกรักท้องถิ่นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ธนพร โชติชุม : [1 ก.ย. 2562 เวลา 01:35 น.] อ่าน [4910] ไอพี : 223.205.232.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,157 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 51,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 109,737 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|