ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับ
แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวมัลลิกา ศรีจำนงค์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า(โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสถิติ t test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.04/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก