ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่าน
สะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางทิศากร เมืองทอง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์ 2561
____________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อพัฒนาแบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 15 คน โดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ให้เข้าร่วมในการพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ จำนวน 5 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ 93.07/95.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70, SD = 0.50 )