ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง
ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นางสาววิไล บุญญานุวัตร
ปีที่ทำวิจัย 2560-2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง และศึกษา ความเหมาะสมในการนำไปใช้ ของรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ใช้ระเบียบวิธีวิจัย ใช้วิธีการวิจั ยและพัฒนา (Research & Development) ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยงจากโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง โดยการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ จำนวน 40 คน ด้วยแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง คือ หัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูที่ปรึกษา ครูฝ่ายปกครอง ครูแนะแนว เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้เทคนิคสรุปสาระสำคัญแจกแจงความถี่ ของผู้ตอบแต่ละรายการ นำผลมาสังเคราะห์เป็นรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง แล้วศึกษาความสมบูรณ์ของรูปแบบโดย การจัดประชุมสัมมนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (Focus Group Disscusion) ของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา ด้านการแนะแนว ด้านระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียน จำนวน 10 คน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ ข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบด้านประสิทธิภาพ การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและการลดภาวะเสี่ยงของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงรายบุคคล โดยทำการทดลองกับโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ รูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง เป็น รายบุคคล แล้ว 3) ศึกษาความเหมาะสมในการนำไปใช้ ของรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง จากผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา ด้านการแนะแนว ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสมในการนำไปใช้ ของรูปแบบ การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ จำนวน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.การออกแบบและสร้างรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ มีผลการวิจัย ดังนี้
1.1 สภาพการดำเนินงานของโรงเรียนเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง พบว่า มีการดำเนินการในด้านวิธีการแก้ไขและผลลัพธ์ ด้านระบบและกลไก และด้านปัญหาอุปสรรค
1.2 รูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนั กเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียน
เทศบาลวัดธาราสถิตย์ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ โครงสร้างการบริหารและบทบาทหน้าที่ การดำเนินงาน การกำกับ ติดตามผลการดำเนินงาน และการประเมินผลและรายงานผล
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ พบว่า การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก และนักเรียนกลุ่มเสี่ยงมีภาวะเสี่ยงลดลง
3. รูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ มีความเหมาะสมในการนำไปใช้อยู่ใน ระดับมาก