ผู้วิจัย นางสาววิไล บุญญานุวัตร
ปีที่ทำวิจัย 2560-2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)มีวัตถุประสงค์4 ข้อ คือ 1.เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง 2. เพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง 4. เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 สำรวจสภาพการดำเนินงานและปัญหาของการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา จากผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดศึกษา ขั้นตอนที่2การออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ขั้นตอนที่ 3การทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ปีการศึกษา 2561 และขั้นตอนที่ 4หาประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา และการรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ฉบับ คือ1) แบบสอบถามสภาพการดำเนินงานการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา 2) ประเด็นการสนทนากลุ่ม (Focus group Discussion ) 3) ประเมินผลความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของรูปแบบและ5) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติภาคบรรยาย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียน
เทศบาลวัดธาราสถิตย์เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง พบว่า สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน 8 ด้านอยู่ในระดับปานกลางถึงมากมีปัญหาคือ ครูขาดประสบการณ์ ขาดการนิเทศ
2)สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เป็นโอกาส คือ การได้รับงบประมาณสนับสนุนจากต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นภาวะคุกคาม สภาพครอบครัวของนักเรียนไม่มั่นคง มีปัญหาการแยกกันอยู่ นักเรียนย้ายตามผู้ปกครอง สำหรับสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็ง คือผู้บริหารมีภาวะผู้นำมีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารจัดการงานวิชาการและสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดอ่อนคือระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่เข้มแข็ง
3) รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ เทศบาลตำบลโคกชะงาย จังหวัดพัทลุง ที่พัฒนาขึ้น คือ 5P Model ประกอบด้วย 1)(P1 : Plan )การวางแผนระบบงานวิชาการสู่คุณภาพการศึกษา 2) (P2 : Personal) การพัฒนาบุคลากรสู่คุณภาพการศึกษา 3)(P3 : Process of Curriculum )การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสู่คุณภาพการศึกษา 4) (P4 : Participation)การสร้างเครือข่ายความรู้สู่คุณภาพการศึกษา 5) (P5 : Performance)การนิเทศกำกับติดตามประเมินผล สู่คุณภาพการศึกษา
4 )ประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของ
โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ มีความเหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก