ชื่อผู้วิจัย นางสาววลัย มุริกานนท์
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์ มาตรฐานด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2)เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อทดลองจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4)เพื่อประเมินผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
วัดบูรพาภิราม สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเจาะจง การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research :R) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา(Development : D ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์ มาตรฐานด้านคุณลักษณะที่
พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งพบว่าด้านที่มีปัญหาในระดับมากที่สุด คือ ความสามารถในการคิดและแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
2. ผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้การจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย
6 องค์ประกอบ คือ 1)แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2)วัตถุประสงค์ 3)ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 4)ระบบสังคม 5)หลักการตอบสนอง 6)ระบบสนับสนุน ทั้งนี้ในการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ 3 ขั้นตอน คือ 1)ขั้นเตรียมความพร้อม 2)ขั้นสร้างสรรค์กิจกรรม 3)ขั้นสรุปและประเมินผล ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์(Constructivist)โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก( =4.43, = 0.52) ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะ มีค่าเท่ากับ 80.93/83.51 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5694 3. ผลการทดลองจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลการประเมินผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีผลการประเมินดังนี้
4.1 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังการจัดประสบการณ์ตามแนว
คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก