ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สำนวนชวนให้คิด สุภาษิตชวนสอนใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในศตวรรษที่ 21
ผู้ศึกษา นางเปมิกา สันตดิลก
ปีที่ศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สำนวนชวนให้คิด สุภาษิตชวนสอนใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในศตวรรษที่ 21
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น และ เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่สร้างขึ้น ประชากรที่ศึกษา
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 174 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จังหวัดชลบุรี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน โดยนักเรียน
ทุกห้องมีระดับสติปัญญา ความรู้ความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สำนวนชวนให้คิด สุภาษิตชวนสอนใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในศตวรรษที่ 21 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสุภาษิต คำพังเพย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3)แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และร้อยละ ผลของการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมี ประสิทธิภาพ 82.92/ 82.71
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก สรุปได้ว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สำนวนชวนให้คิด สุภาษิตชวนสอนใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในศตวรรษที่ 21
มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้