ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ผู้ศึกษา จิราวรรณ อยู่สมบัติ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนละหลังเรียนเรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ ปีการศึกษา 2560 อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1.ประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.94/88.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 51.06 โดยที่คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 37.00 และ 88.06 ตามลำดับ
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศูนย์ปางมะผ้าในโครงการตามพระราชดำริ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ = 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 ตามลำดับ ( =4.53 ,  = 0.46) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่ามี 3 ข้อ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากัน นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด คือ นักเรียนชอบเรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนนี้ นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนต้องการการเรียนการสอนด้วยวิธีนี้อีกในโอกาสต่อไปโดยมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.83 และ 0.39 ตามลำดับ (= 4.83, = 0.39) ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจต่ำที่สุด ได้แก่ เวลาในการเรียนของแต่ละหน่วย มีความเหมาะสม คือมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.70 และ 0.47 ตามลำดับ (= 3.70,  = 0.47)