|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2.เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ความคิดเห็นของผู้เรียน และ 5. เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่จำนวน 42 คน ที่มาจากสุ่มแบบกลุ่ม ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับการออกแบบระบบการเรียนการสอน ADDIE Model ใช้กระบวนการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methodology) การผสมผสานข้อมูลใช้รูปแบบการวิจัยแบบ Embedded (The embedded Design) ร่วมกับการใช้รูปแบบการวิจัย Pre-Experimental Design โดยการประยุกต์ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน The One-Group Pretest-Posttest Design ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า AESEC Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญา (Activating cognitive structure stage : A) 2) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expand the cognitive structure stage : E) 3) ขั้นสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Support the cognitive structure balance stage: S) 4) ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance the extension of cognitive structure stage : E) 5) ขั้นการส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking stage: C) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E 2) ของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 80.52/83.02 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (AESEC Model) พบว่า
2.1 ผู้เรียนมีการคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย 4 มิติ คือ การคิดคล่อง (Fluency) การคิดยืดหยุ่น (Flexibility) การคิดริเริ่ม (Originality) และการคิดละเอียดลออ (Elaboration) และ ผลการประเมินการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยใช้ แบบวัดการคิดสร้างสรรค์ ประยุกต์จาก Guilford (1967) พบว่า ค่าคะแนนที่ได้จากการวัดการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ฯ จำนวน 153 คน โดยคะแนนเต็มจากการวัด 40 คะแนน พบว่าการคิดสร้างสรรค์หลังเรียนโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยรวม ( =31.81 S.D. = 3.27) มากกว่าก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( =10.77 S.D. = 2.17)
2.2 ความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มขยายผลที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (AESEC Model) ในภาพรวม นักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความคิดเห็นว่านักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับ 1
3) การขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (AESEC Model) พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน นักเรียนกลุ่มขยายผลมีความสามรถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย khing : [31 ส.ค. 2562 เวลา 14:18 น.] อ่าน [4785] ไอพี : 134.236.248.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 37,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,755 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,831 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,402 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|