บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการดำเนินงานกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1. เพื่อพัฒนาการดำเนินงานกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร มาใช้ในโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง
2. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร มีลำดับขั้นตอนการการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน 2) การสร้างคู่มือกลยุทธ์การนิเทศภายในเพื่อการเปลี่ยนแปลงของครู 3) การทดลองใช้กลยุทธ์การนิเทศภายในเพื่อการเปลี่ยนแปลงของครู โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง และ4) การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร ปีการศึกษา 2561 จำนวน 74 คน ได้กลุ่มตัวอย่างการศึกษา โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejecie & Morgan,1970 :608 , อ้างถึงใน พิสณุ ฟองศรี. 2556:108) จำนวน 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพคู่มือกลยุทธ์การนิเทศเพื่อการเปลี่ยนแปลงครู 2) แบบสังเกตการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียนของคณะตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง 3) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน ตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง และ 4) แบบบันทึกการสังเกตการณ์สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน จากการศึกษาสภาพปัญหาจากแบบบันทึกสังเกตการณ์สอน ในปีการศึกษา 2561 พบว่า ผลการจัดการเรียนการสอนของครูในระดับปานกลาง ด้านการเตรียมการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนการใช้สื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด รองลงมาคือการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนและการปกครองชั้นเรียน
2. ผลการสร้างคู่มือกลยุทธ์การนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อการเปลี่ยนแปลงของครู ประกอบด้วย 5 บท คือบทที่ 1 บทนำ กล่าวถึงความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา บริบทของโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง บทที่ 2 การนิเทศภายในโรงเรียน กล่าวถึงความหมายและความสำคัญของการนิเทศภายในโรงเรียน ความจำเป็นของการนิเทศภายในโรงเรียน องค์ประกอบของการนิเทศภายในโรงเรียน หลักการนิเทศภายในโรงเรียน ยุทธศาสตร์การนิเทศภายในโรงเรียน กิจกรรมการสำหรับการนิเทศและเทคนิคในการนิเทศ บทที่ 3 ขั้นตอนการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน กล่าวถึงขั้นตอนการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียน บทที่ 4 การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง กล่าวถึง กลยุทธ์ในการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทางและบทที่ 5 เอกสารและแบบฟอร์มที่ใช้ในการดำเนินงานนิเทศ
3. ผลการวิเคราะห์การดำเนินงานนิเทศตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร พบว่า 3.1) ผลการวิเคราะห์ความร่วมมือของครูในการดำเนินกิจกรรมกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร พบว่า ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมกลยุทธ์การนิเทศภายในเพื่อการเปลี่ยนแปลงครู โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง อยู่ในระดับมาก ส่วนครูมีความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติงานตามที่ได้รับให้บรรลุเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3.2) ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นของคณะบริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน มีระดับความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามกลยุทธการนิเทศภายในเพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านกิจกรรมร่วมประชุมวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนร่วมกันมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนกิจกรรมประชุมปรึกษาหารือ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการวิเคราะห์การประเมินผลและปรับปรุงกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อการเปลี่ยนแปลงของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร พบว่าระดับการปฏิบัติงานการจัดการเรียนการสอนในภาพรวม ระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด