วิจัย : ผลการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุดฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย : นางณัชพร จารุอินทร์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดศรีบุรีรตนาราม) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี
ปีวิจัย : ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุด ฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุด ฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุดฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทย จากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดศรีบุรีรตนาราม) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี จำนวน ๑๖ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๐ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุดฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ เล่ม แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ทั้งด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ และผ่าน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ดังนี้ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าประสิทธิผล (E.I.) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-๒๐) ค่าความเที่ยง (Reliability) และการหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุดฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E/2) เท่ากับ (๘๖.๑๗/๘๓.๓๓) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ๘๐/๘๐
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุดฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุด ฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ ๔.๕๖ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๕๑
สรุปได้ว่า ผลการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่าน ชุด ฝึกอ่านคำมาตราตัวสะกดในภาษาไทยจากนิทาน คำคล้องจอง และเพลง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีคุณภาพเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้เป็นสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทยต่อไป