|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จำนวน 34 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t test ผลวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x̄ = 25.26, S.D. = 1.66) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ = = 20.47, S.D. = 2.88)
3. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย พรพรรณ : [31 ส.ค. 2562 เวลา 09:40 น.] อ่าน [4732] ไอพี : 1.179.175.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,788 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 148,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,243 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|