ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย เอกราช ปัญญาโรจน์
ปีที่ศึกษา 2561
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน แบบประเมินความเหมาะสมการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในทำโครงงานคอมพิวเตอร์และการนำเสนอด้วยโปรแกรม Flip Album วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าควรใช้สื่อการสอนในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) และการเรียนแบบโครงงาน
ตอนที่ 2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ PGPPT Model ประกอบด้วย 1) การวางแผนและให้ความรู้ (P) 2) กระบวนการกลุ่ม (G) 3) ให้แนวทางการเรียนรู้ (P) 4) ปฏิบัติภาระงาน (P) 5) การถ่ายโยงความรู้ (T) การประเมินการกำหนดองค์ประกอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการทดสอบหาค่าประสิทธิภาพมีค่า 80.33/81.11
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ 82.67/84.34
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ด้วยโปรแกรม Flip Album โดยใช้การเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.03 และหลังเรียนเท่ากับ 25.30 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 การประเมินความสามารถในทำโครงงานคอมพิวเตอร์และการนำเสนอด้วยโปรแกรม Flip Album ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก