ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ
Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการ
ระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย เอกราช ปัญญาโรจน์
ปีที่ศึกษา 2561
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เข้าใจธรณีพิบัติภัย และทักษะในการสืบค้นและแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบ บูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ แบบประเมินความเหมาะสมการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกันแบบบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าควรเร่งสงเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างสาระและการสอน (Integration Instruction) โดยใช้สื่อนวัตกรรมในรูปแบบคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ตอนที่ 2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ PPIF Model ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ (P) 2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ ( P) 3) การเรียนแบบบูรณาการ (I) 4) การทำซ้ำๆ (F) การประเมินการกำหนดองค์ประกอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการทดสอบหาค่าประสิทธิภาพมีค่า 80.22/81.89
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ 83.23/84.55
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการ ระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.64 และหลังเรียนเท่ากับ 25.36 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 การประเมินความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกันแบบบูรณาการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก