ชื่อนวัตกรรม : ผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางอรทัย ชุมขุน
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปี : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัย ก่อน-หลังจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ นักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 34 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัย แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรม แบบวัดพฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เท่ากับ 87.86 / 90.31
2. พฤติกรรมความมีวินัยหลังจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารสูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากอาหารเพื่อส่งเสริมความมีวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76)