ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวดุจดาว ทองตัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านกาแป๊ะ)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านกาแป๊ะ) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชุด ตะลุย ใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลินกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยศึกษาจากประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านกาแป๊ะ) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเบตง ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเพียงห้องเดียวและผู้ศึกษาทำการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในชั้นนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้
สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม เบตง
พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.60/82.71 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80) และสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุย
ใต้สุดแดนสยาม เบตง พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการเรียนรู้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ตะลุยใต้สุดแดนสยาม
เบตง พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด