ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบ
ด้วยการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา
กับครูของโรงเรียนวัฒนานคร
ผู้วิจัย นางจิราวรรณ หัตถกิจ
โรงเรียน วัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพที่เคยเป็นมา สภาพปัจจุบัน สภาพปัญหา สภาพที่คาดหวัง ทางเลือกเพื่อการแก้ปัญหาหรือบรรลุสภาพที่คาดหวัง ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนวัฒนานคร การเลือกทางเลือกเพื่อการปฏิบัติ และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการนำทางเลือกไปปฏิบัติที่มีการใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีม ระหว่างผู้บริหารสถานศึกษากับครูของโรงเรียนวัฒนานคร มาเป็นตัวสอดแทรก และ (2) เพื่อศึกษาสภาพการเปลี่ยนแปลงและการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นทั้งในระดับตัวบุคคล กลุ่มบุคคลและโรงเรียน และองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น จากการนำเอากระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษากับครูมาเป็นตัวสอดแทรก เพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนวัฒนานคร เป็นกรณีศึกษาของโรงเรียนวัฒนานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ ในการที่ผู้วิจัยจะเข้าไปปฏิบัติงานภาคสนาม เนื่องจากผู้วิจัยดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา (รองผู้อำนวยการสถานศึกษา) และบุคลากรประสงค์ที่จะร่วมพัฒนางานด้านวิชาการด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม การพัฒนางานวิชาการ จำกัดขอบเขตอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยเป็นผู้กำหนดขึ้นหรือตกลงใช้มาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐเป็นเกณฑ์ ในการประเมินคุณภาพงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ระยะเวลาในการวิจัย กำหนดตามวงจรการปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 จากการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษากับครูของโรงเรียนวัฒนานคร 2 วงจร 10 ขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษากับครู เป็นตัวสอดแทรก มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้คือ 1) โครงสร้างการบริหารและจัดการงานวิชาการด้วยการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษาและครู 2) ใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีประสิทธิผล 7 ประการ (MITIMAI) ดังนี้ สร้างแรงจูงใจ (Motivation) ให้งานสำคัญ (Important work) ความไว้วางใจกัน (Trust) มีความเป็นอิสระ (Independent) สนับสนุนปัจจัย (Material) ให้การยอมรับ (Acceptation) และการป้อน กลับข้อมูลข่าวสาร (Information) 3) การกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง 4) การคำนึงถึงหลักการ 10 จรรยาบรรณ 10 และบทบาท 10 ประการของผู้วิจัยในการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เป็นพื้นฐาน และ 5) มีขั้นตอนย่อยการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน 9 ขั้นตอน จากองค์ประกอบสำคํญจึงได้ “กรอบการปฏิบัติการบริหารงานวิชาการโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบร่วมกับการทำงานเป็นทีมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษากับครู”
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารงานวิชาการ, กระบวนการนิเทศภายในเชิงระบบ, การทำงานเป็นทีม