ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินอ๓ิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น

ชื่อเรื่อง การประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น

เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร

ผู้วิจัย นางจิราวรรณ หัตถกิจ

โรงเรียน วัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว

ปีที่วิจัย 2560

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร (2) เพื่อประเมินคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร และ (3) เพื่อพัฒนาโมเดลคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร โดยใช้หลักการของแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Model)ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Approach) ในระยะแรกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ที่เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัฒนานคร ในปีการศึกษา 2560 กลุ่มละ 10 คน รวมทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งวิธีการคัดเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling Technique) สำหรับกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา และใช้วิธีบอกต่อ (Snowball Technique) สำหรับกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครอง ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ร่วมกับการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา โดยใช้โปรแกรม ATLAS.ti ช่วยในการวิเคราะห์ ส่วนการวิจัยในระยะที่สองใช้วิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Approach) กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัฒนานคร กลุ่มละ 160 คน รวมทั้งสิ้น 320 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic Sampling) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ตามแบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (SEM) โดยใช้โปรแกรม LISREL

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการประเมินอภิมานหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครองยังมีความเห็นตรงกันว่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร มีความเหมาะสมในการดำเนินการ โดยองค์ประกอบของการประเมินที่สำคัญที่สุด คือ ด้านประสิทธิผลของการประเมิน (Cost-effectiveness) รองลงมา คือ ด้านอรรถประโยชน์ (Utility) ด้านความตรงของการประเมิน (Validity) ด้านจริยธรรมในการประเมิน (Ethicality) และด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน (Credibility) ตามลำดับ

2. คุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนโรงเรียนวัฒนานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 61.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความตรงของการประเมิน (Validity) ด้านอรรถประโยชน์ (Utility) ด้านจริยธรรมในการประเมิน (Ethicality) ด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน (Credibility) และด้านประสิทธิผลของการประเมิน (Cost-effectiveness) ล้วนแล้วแต่อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 68.22, 80.06, 58.88, 74.28 และ76.54 ตามลำดับ) และองค์ประกอบที่มีนัยสำคัญต่อคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ องค์ประกอบด้านความตรงของการประเมินด้านอรรถประโยชน์ด้านจริยธรรมในการประเมินด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมินและด้านประสิทธิผลของการประเมิน

3. โมเดลคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โรงเรียนวัฒนานคร สามารถอธิบายระดับคุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้ร้อยละ 91 (R2 =0.91) และพบว่า คุณค่าหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้รับอิทธิพลทางตรงจากองค์ประกอบด้านความตรงของการประเมินด้านอรรถประโยชน์ด้านจริยธรรมในการประเมินด้านความน่าเชื่อถือของนักประเมิน และด้านประสิทธิผลของการประเมินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

โพสต์โดย จิราวรรณ : [30 ส.ค. 2562 เวลา 19:31 น.]
อ่าน [4876] ไอพี : 115.87.82.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,727 ครั้ง
การจัดทำสัญญาอนุญาตให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาต่อภายในประเทศ
การจัดทำสัญญาอนุญาตให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปศึกษาต่อภายในประเทศ

เปิดอ่าน 107,530 ครั้ง
ครูกับการจัดการเรียนการสอน
ครูกับการจัดการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 13,629 ครั้ง
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!

เปิดอ่าน 17,766 ครั้ง
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา
ภัยร้ายความเค็มสะสมจากพริกน้ำปลา

เปิดอ่าน 23,478 ครั้ง
5 สิ่งที่มนุษย์ต้องมี ก่อนเป็นส่วนเกินในสังคมหุ่นยนต์
5 สิ่งที่มนุษย์ต้องมี ก่อนเป็นส่วนเกินในสังคมหุ่นยนต์

เปิดอ่าน 32,256 ครั้ง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง

เปิดอ่าน 44,098 ครั้ง
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น

เปิดอ่าน 36,175 ครั้ง
กำจัด "กลิ่นปาก" ให้สิ้นซาก
กำจัด "กลิ่นปาก" ให้สิ้นซาก

เปิดอ่าน 14,801 ครั้ง
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ
แนะ5 ขั้นตอนใช้นิทานกล่อมลูกนอนหลับ

เปิดอ่าน 21,487 ครั้ง
สุนัขบ้ากัด
สุนัขบ้ากัด

เปิดอ่าน 17,761 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)

เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า

เปิดอ่าน 12,824 ครั้ง
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย

เปิดอ่าน 22,417 ครั้ง
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า
การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า

เปิดอ่าน 9,562 ครั้ง
โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร
โรคภูมิแพ้ที่กิดจากอาหาร

เปิดอ่าน 12,503 ครั้ง
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน
เปิดอ่าน 15,126 ครั้ง
ระบบสุริยะอาจสูญสลาย! เมื่อนักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์ "ดาวมรณะ" กลืนดาวบริวาร
ระบบสุริยะอาจสูญสลาย! เมื่อนักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์ "ดาวมรณะ" กลืนดาวบริวาร
เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร  สมหมาย
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย
เปิดอ่าน 135,122 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
เปิดอ่าน 22,568 ครั้ง
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ