ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
กล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับนักเรียนอนุบาล อายุ 3-4 ปี
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางแวกอลีเยาะ เจ๊ะอุบง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
บูรณาการ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับนักเรียนอนุบาล อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับนักเรียนอนุบาล อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่เรียนในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปูยุด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 23 คน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ชุด และ 2) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.56/83.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เรื่อง ปั้น ปั้น หรรษา สำหรับเด็กปฐมวัย มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน