|
|
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในด้าน (4.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง กำหนดการเชิงเส้น ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4.2) เพื่อศึกษาทักษะการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัด การเรียนรู้ 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้มีประสบการณ์ด้านการสอนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อรวบรวมแนวคิดในการจัดกิจกรรมรูปแบบการสอน 3) รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กำหนดการเชิงเส้น 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง กำหนดการเชิงเส้น 6) แบบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( x̄), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เนื่องจากนักเรียนต้องการพัฒนาทักการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ให้สูงขึ้น และครูผู้มีประสบการณ์ด้านการสอนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า ควรมีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิด การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 น่าจะส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการคิด การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยมี 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นทำความเข้าใจปัญหา 2) ขั้นเชื่อมโยงปัญหา 3) ขั้นศึกษาค้นคว้า 4) ขั้นดำเนินการแก้ปัญหา 5) ขั้นนำเสนอและตรวจสอบ และ 6) ขั้นการสรุปและประเมินผล
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.05/82.14
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง กำหนดการเชิงเส้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยคะแนนการวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการใช้รูปแบบการสอนด้วยการทดลองแบบแผนการทดลองแบบ กลุ่มตัวอย่างเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest Posttest Design) มีแนวโน้มของพัฒนาการทักษะการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนสูงขึ้น โดยพิจารณาจากผลคะแนนจากรูปแบบการสอนจำนวน 12 ครั้ง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.13)
|
โพสต์โดย ๋JC : [30 ส.ค. 2562 เวลา 16:34 น.] อ่าน [4000] ไอพี : 159.192.219.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง ![เทศกาล "ไหว้บะจ่าง" เทศกาล "ไหว้บะจ่าง"](news_pic/p27311540604.jpg)
| เปิดอ่าน 21,586 ครั้ง ![20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง 20 เคล็ดลับเจ๋ง ๆ ช่วยทำให้ตัวเองดูเด็กลง](news_pic/p16031450624.jpg)
| เปิดอ่าน 19,064 ครั้ง ![รำลึก 100 ปี พระปิยะมหาราช รำลึก 100 ปี พระปิยะมหาราช](news_pic/p76962570958.jpg)
| เปิดอ่าน 16,860 ครั้ง ![สายตาสั้น สายตาสั้น](news_pic/p39522670010.jpg)
| เปิดอ่าน 30,223 ครั้ง ![วิธีเพาะทานตะวันงอก วิธีเพาะทานตะวันงอก](news_pic/p61447931827.jpg)
| เปิดอ่าน 8,033 ครั้ง ![คัดเลือกคนจากสถาบัน คัดเลือกคนจากสถาบัน](news_pic/p23582740543.jpg)
| เปิดอ่าน 54,862 ครั้ง ![เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา](news_pic/p62174850955.jpg)
| เปิดอ่าน 19,986 ครั้ง ![พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ](news_pic/p65753640907.jpg)
| เปิดอ่าน 9,186 ครั้ง ![ระวัง "โทรจัน" จากอีเมลโอลิมปิก ระวัง "โทรจัน" จากอีเมลโอลิมปิก](news_pic/p42412021812.jpg)
| เปิดอ่าน 15,715 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาไทย เป็นเรื่องที่เหลวไหลและเลื่อนลอย ปฏิรูปการศึกษาไทย เป็นเรื่องที่เหลวไหลและเลื่อนลอย](news_pic/p93096480828.jpg)
| เปิดอ่าน 13,242 ครั้ง ![ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ... ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ...](news_pic/p85896370612.jpg)
| เปิดอ่าน 16,905 ครั้ง ![ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 12,096 ครั้ง ![รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร? รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร?](news_pic/p45236180917.jpg)
| เปิดอ่าน 11,242 ครั้ง ![ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์ ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์](news_pic/p98271162308.jpg)
| เปิดอ่าน 7,702 ครั้ง ![ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง](news_pic/p57343451305.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 71,736 ครั้ง ![ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL" ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"](news_pic/p44996531421.jpg)
| เปิดอ่าน 8,006 ครั้ง ![เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย เหลียวหลัง แลหน้า ปฏิรูปการศึกษาพื้นฐานไทย](news_pic/p59743161752.jpg)
| เปิดอ่าน 11,031 ครั้ง !["แก่"
อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ "แก่"
อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์](news_pic/p68070330532.jpg)
| เปิดอ่าน 21,661 ครั้ง ![ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์ ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์](news_pic/p88939940848.jpg)
| เปิดอ่าน 12,734 ครั้ง ![6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี 6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี](news_pic/p34541710901.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|