ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการ
เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นายนิรันดร์ พิทักษ์มงคล
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1/4 จํานวน 25 คน วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา อําเภอศรีราขา จังหวัดชลบุรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1.) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 จํานวน 5 เล่ม 2.) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จํานวน 5 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.50 - 0.80 ค่าอํานาจจําแนก (r) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.897 4.) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จํานวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น ของแบบประเมินความพึงพอใจ เท่ากับ 0.788 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย อำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน
ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1.) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.30/77.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2.) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าและการบันทึกรายการเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป สําหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก