การสร้างและผลการใช้รายงานการสร้างและผลการใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 โดยวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ คือ การศึกษาประสิทธิภาพ การเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนและพัฒนาการของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการฝึก ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิภาพ ความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่ใช้ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 และเพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของชุดฝึกทักษะ
มีวิธีการดำเนินการสร้าง ซึ่งกำหนดประชากร จำนวน 4 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัตตานีนรสโมสร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี และผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 23 คน 2) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 3) กลุ่มทดลองหาคุณภาพและค่าความเชื่อมั่นที่ใช้ 4) กลุ่มผู้รับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดยกำหนดขั้นตอนการสร้างจำนวน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการ 2) ขั้นดำเนินการศึกษาและ 3) ขั้นรายงานผล โดยดำเนินการศึกษาตามลักษณะเป็นวงจรประกอบด้วย 4 ขั้น คือ 1) การวางแผน (Planning) 2) การปฏิบัติ (Action) 3) การสังเกตและบันทึกผล (Observing) และ 4) การสะท้อนผล (Reflecting) โดยออกแบบการทดลองใช้ แบบ One-group Pretest-Posttest Desing ซึ่งได้สร้างเครื่องเพื่อใช้ในการศึกษา 5 ชนิด ดังนี้
1) ชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีระดับคุณภาพของโครงสร้าง เท่ากับ 0.83 และระดับคุณภาพของรูปแบบและเนื้อหาของชุดฝึกทักษะเท่ากับ 5.07 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
2) แผนการจัดประสบการณ์ ในกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือและแขน สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.88
3) แบบทดสอบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขน และแบบประเมินพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อตามมาตรฐานที่ 2 มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 1.00 และ 0.87 ตามลำดับ และมีค่าความเชื่อมั่น (α) เท่ากับ 0.82
4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่จัดประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือและแขน สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.89 และมีระดับความเชื่อมั่น (α) เท่ากับ 0.85
5) แบบประเมินความเหมาะสมและประโยชน์ทางวิชาการของชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 โดยผู้รับการเผยแพร่ มีระดับคุณภาพ เท่ากับ 0.88 จึงทำการเก็บรวบข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมายและนำวิเคราะห์ตามสถิติที่กำหนดไว้
ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1) ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.86/86.29
2) การเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกด้วยชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีประสิทธิภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) การเปรียบเทียบพัฒนาการของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินในตัวบ่งชี้ที่ 1 จำนวน 12 รายการประเมิน และตัวบ่งชี้ที่ 2 จำนวน 9 รายการประเมิน ตามลำดับ หลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีประสิทธิภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 2 ตัวบ่งชี้ ในมาตรฐานที่ 2
4) ดัชนีประสิทธิภาพของพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนของนักเรียน มีความก้าวหน้าของพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขน เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.66
5) ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อแขนของนักเรียนมีความก้าวหน้าของพัฒนาการกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กตามมาตรฐานที่ 2 ของตัวบ่งชี้ที่ 1 และ 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 88.38 และ 88.36 ตามลำดับ
6) ความพึงใจของผู้ปกครองของนักเรียนมีระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการกล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 อยู่ในระดับมากที่สุด
7) ความเหมาะสมและประโยชน์ทางวิชาการของชุดฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือและแขนโดยใช้ห่วงยาง สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1/1 มีระดับความเหมาะสมและประโยชน์ทางวิชาการอยู่ในระดับมาก