บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Learning with Amazing Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบ Round Table
ชื่อผู้ศึกษา อมรรัตน์ คงสกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Learning with Amazing Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบRound Table ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน โดยคละผลการเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Learning with Amazing Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Learning with Amazing Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบRound Table มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.63/83.88 ตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพทภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Learning with Amazing Vocabulary กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ร่วมกับเทคนิคการเรียนแบบRound Table อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐาน