ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา
ชื่อผู้ศึกษา : นางอมรรัตน์ คงสกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา) และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ ชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา และ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน รวมเวลา 22 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน มีความเห็นว่านักเรียนมีปัญหาในด้านการเรียนภาษาอังกฤษในทุกทักษะโดยเฉพาะทักษะการอ่าน และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ ในรูปแบบฝึกที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
2. แบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา
ชุด English for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.88/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะชุด Lett Read for Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีทีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ภาษา มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.20)