ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์
เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางศรัณย์พร พูนสมบัติ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ประเมินผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของเอกสารประกอบการเรียน และนำไปทดลองใช้นำร่อง (Try Out) กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง 2) ศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบ การเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ประเมินผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับการวิจัยครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test for dependent)
ผลการวิจัย
1. สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1.1 ผู้วิจัยสร้างเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม ประกอบด้วยเรื่อง เล่มที่ 1 ปั้นผักผลไม้ เล่มที่ 2 ปั้นสัตว์ เล่มที่ 3 สร้างสรรค์การ์ตูนหนังตะลุง เอกสารประกอบการเรียนสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนฝึกทักษะในการปั้นตามจินตนาการ มีความสนุก กับวิธีการปั้นที่หลากหลายรูปแบบ และมีการสอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้เรียนสามารถศึกษาตามความสนใจของตนเอง และลงมือฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนโดยมีครูเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด
1.2 เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 อยู่ในระดับ เหมาะสมมากที่สุด
1.3 เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ทดลองใช้นำร่อง (Try Out) แบบรายบุคคล กลุ่มย่อย และภาคสนาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/80.00, 84.44/82.22 และ 84.67/82.33 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์ เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์ เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสต์เพื่อพัฒนางานปั้นตามจินตนาการ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.44, S.D.=0.70)