ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย
จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางภคมน หลิววงศ์กร
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้
ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลาก (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยห้องเรียนจัดแบบคละความสามารถ (เก่ง ปานกลาง อ่อน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่ากับเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.72/83.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย จากแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54