การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะ
การสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ราย
วิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model โดย
2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model 2.2) ศึกษาพัฒนาการของทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสารของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ในช่วงระหว่างเรียน 4 ระยะละ 8 ชั่วโมง 2.3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย
ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 7
(วัดประสิทธิชัย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี้ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model นำไปทดลองใช้ได้และหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมเท่ากับ 80.59/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model หลังการทดลองใช้มีประสิทธิผลอย่างไรในด้านต่อไปนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
KNP Model เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 14.89
2.2 พัฒนาการของทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร
ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model ในช่วงระหว่างเรียน 4 ระยะละ 8 ชั่วโมง พัฒนาสูงขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.57, S.D. = 0.65)
3. การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาน่าเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KNP Model เกิดประสิทธิผลที่ชัดเจน